รีวิว: ละครเวที The Villa Smaris ขอเซอร์วิสให้วิลิศมาหรา

เมื่อวานนี้ ได้มีโอกาสไปดูละครเวที ของนิเทศจุฬาฯ เรื่อง The Villa Smaris ขอเซอร์วิสให้วิลิศมาหรา รอบสื่อมวลชน ที่โรงภาพยนต์สกาล่า เวลา 19.00 น. ขอบคุณน้องนุก Associated Editor จาก Coconuts Krungthep สำหรับบัตรค่ะ

The Villa Smaris ขอเซอร์วิสให้วิลิศมาหรา เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโรงแรมใหญ่สุดหรูที่ต้องการขยับไปเป็นโรงแรม 5 ดาว จึงต้องลงมาเปิดศึกกับโรงแรม Smith Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมเล็กข้างๆ ดราม่าครั้งนี้เห็นทีต้องมีคนแพ้

การแสดงที่น่าตื่นเต้น

การแสดงที่น่าตื่นเต้น

ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 37 ปี ยังไม่เคยมีโอกาสดูละครเวทีจริงจังแบบนี้เลย แม้ว่าสมัยเรียน (ศิลปกรรมฯ มศว) จะเห็นเพื่อนๆ ทำละครเวที แต่ก็ไม่มีโอกาสที่จะได้นั่งดูแบบนี้ เพราะคิดเสมอว่าเป็นศาสตร์การละครที่เราไม่น่าจะอิน (เราเรียน Communication Design)

โปสเตอร์

โปสเตอร์

เราอยู่ในยุคที่พ่อแม่ถ้าดูละครเวที ต้องดูที่โรงแรมมณเฑียร ถ้าเป็นยุคเราก็ต้อง เอ็ม เธียเตอร์ หรือ โรงละครกรุงเทพ มาถึงสมัยนี้ละครเวทีอลังการแบบที่แสดงในเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ก็ยังไม่ไม่มีโอกาสได้ลองชม

โปรด พนักงานหนุ่มสุดเนี๊ยบเป็นระเบียบทุกตารางนิ้ว

โปรด พนักงานหนุ่มสุดเนี๊ยบเป็นระเบียบทุกตารางนิ้ว

แต่วันก่อนที่น้องนุกถามว่ามีใครอยากดูละครเวที นิเทศจุฬาฯ มั้ย เราตอบอย่างไม่ลังเลว่า “น่าสนใจ” เพราะเหตุผลในชื่อเรื่อง The Villa Smaris ขอเซอร์วิสให้วิลิศมาหรา ที่แปลก ชวนให้อยากรู้ว่าเกี่ยวกับอะไร

และได้ทราบว่า น้องก้อย หรือ ดิว Hormones ก็เล่นด้วย ใครดู Hormones ก็คงจะอยากตบดิวซักที ฮ่าๆ เล่นดีจริงๆ ในเรื่องนี้น้องก้อยเล่นเป็น “ต้องตา” นักข่าวที่มีอำนาจการเขียนอยู่ในมือ

ต้องตา นักข่าวสาวสุดห้าว

ต้องตา นักข่าวสาวสุดห้าว

คณะนิเทศจุฬาฯ ขึ้นชื่อเหลือเกินว่า เป็นจุดกำเนิดนักแสดง และคนเบื้องหลังที่มีคุณภาพในวงการบันเทิงของเมืองไทย ถ้ายกตัวอย่างก็คงไม่พ้น คุณโอปอล์ ปาณิสรา, คุณเก้ง จิระ มะลิกุล, คุณเต๋อ ฉันทวิชช์ ดังนั้น ถึงแม้จะไม่เคยดูละครเวทีมาก่อน ในใจลึกๆ ก็มั่นใจว่าจะต้องดีแน่นอน

เพชรพริ้ง ผู้บริหาร THE VILLA SMARIS

เพชรพริ้ง ผู้บริหาร THE VILLA SMARIS

เราไปรับตูนที่พระประแดง เพื่อที่จะมาสยามในตอนเย็น รถติดมาก มากถึงมากที่สุด ทำให้มาถึง 19.30 น. (ขอบคุณน้องหนึ่ง ที่ช่วยบอกน้องทีมงานหน้าเคาน์เตอร์ให้) การแสดงกำลังจะเริ่ม น้องๆ ทีมงานน่ารักมาก ยิ้มแย้ม สุภาพมาก บอกให้เรารอสักครู่ เพื่อรอจังหวะดีๆ พาเดินไปที่นั่ง

พิกุล คุณแม่จอมแสบผู้ยืนหยัดเพื่อ Smith Hotel

พิกุล คุณแม่จอมแสบผู้ยืนหยัดเพื่อ Smith Hotel

อยากจะถ่ายรูปตอนการแสดงเริ่มมาประกอบโพสต์นี้ ต้องแอบถามน้องทีมงานก่อนว่าถ่ายได้มั้ย น้องตอบว่ารบกวนถ่ายได้แค่องก์แรกของละคร ขอบคุณมากนะคะ

สมิธ คุณพ่อสุดชิลแห่ง Smith Hotel

สมิธ คุณพ่อสุดชิลแห่ง Smith Hotel

สิ่งแรกที่ประทับใจเลยคือการออกแบบเวที เพราะเวทีนั้นเล็ก ไม่ได้ใหญ่อะไรเลย ก่อนที่จะมาเห็น ยังแอบคิดเลยว่า ด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับโรงแรม ซึ่งน่าจะใช้เนื้อที่เยอะ แต่เวทีของโรงภาพยนต์สกาล่าไม่ได้ใหญ่เลย น้องๆ จะทำออกมาอย่างไร

แน่น แม่บ้านสาวสุดเอ็กซ์

แน่น แม่บ้านสาวสุดเอ็กซ์

แต่น้องๆ ทำได้ สามารถที่จะออกแบบให้ได้ใช้ครบทุกองก์ ทุกฉาก อย่างครบถ้วนทั้งสองโรงแรม น่าชื่นชมมาก รู้สึกเหมือนอยู่ในโรงแรมจริงๆ

นิ่ม สาวรีเซปชั่นนิสต์

นิ่ม สาวรีเซปชั่นนิสต์

สิ่งที่สอง คือ การเลือกตัวแสดง ทุกคนช่างเหมาะกับบทของตัวเอง และที่สำคัญแสดงดีมาก เข้าถึงตัวละคร ทำให้คนดูเชื่อว่าแต่ละคน เป็นตัวละครนั้นๆ จริงๆ

หน่าย เบลบอยหน้าตายชายหน่ายสมชื่อ

หน่าย เบลบอยหน้าตายชายหน่ายสมชื่อ

บทบาทที่โดดเด่น และเรียกเสียงหัวเราะทุกครั้ง ก็คงจะหนีไม่พ้น “แน่น แม่บ้านสาวสุดเซ็กซี่” นั่นเอง ต้องชื่นชมว่าน้องเล่นเก่ง เพราะถ้ามันเข้าไม่ถึง มันจะไม่ตลกเลย

Ticket

Ticket

อย่างที่สาม คือ “จังหวะ” การแสดงละครเวทีที่มีตัวละครเยอะแบบนี้ ถ้าจังหวะไม่พอเหมาะพอดีกันจริงๆ มันจะไม่สนุกเลย การรับส่งต่อบท การแสดงอารมณ์ เพลงประกอบ การเต้น ทุกอย่างอยู่ในจังหวะที่ดีจริงๆ แสดงให้เห็นว่า น้องๆ ทุ่มเทซ้อมหนักกันขนาดไหน

อย่างที่สี่ คือ บทละคร ไม่เยิ่นเย้อ กระชับ ชอบบทที่พูดว่า “คนเราเชื่อ ในสิ่งที่เค้าอยากเชื่อนั่นแหละ”

ราคาบัตร

ราคาบัตร

ใครที่ไม่เคยดูละครเวทีมาก่อน แนะนำให้มาดูเรื่องนี้เลยค่ะ มันจะเป็นพื้นฐานทำให้คุณอยากดูละครเวทีเรื่องอื่นๆ อีก มาดูกันว่าเด็กๆ สมัยนี้ ความสามารถเยอะจริงๆ

ซื้อบัตรได้ที่
www.nitadechula.net, คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ, Siam Square One และ จามจุรีสแควร์ หรือ โทร. 099-641-9803

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.