ภาพบรรยากาศ งาน Echelon Thailand 2015

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 มีโอกาสไปงาน Echelon Thailand 2015 ที่จัดขึ้นที่ BITEC บางนา ตั้งแต่ 26-27 พฤศจิกายน งานนี้จัดขึ้นโดย e27 มีคนดังในแวดวงใน IT มาร่วมเป็น speaker มากมาย และ Workshop ต่างๆ

แน่นอนงาน Echelon Thailand 2015 คืองานที่ Startup ทั้งหลายจะได้พบกับ Investor ได้มีโอกาสพูด และแนะนำธุรกิจ

Echelon Thailand 2015

Echelon Thailand 2015

Startup คือ ผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ มีโครงการ มีแผนงานเรียบร้อย แต่ยังไม่มีเงินทุนมากพอ จึงต้องการหา Investor ซึ่งก็คือนักลงทุน มาลงทุนในธุรกิจของตัวเอง

ลงทะเบียนเข้างาน

ลงทะเบียนเข้างาน

ในงานนี้เราจะได้ฟัง Speaker เก่งๆ มาบอกเล่าถึงวิธีการ เทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จ ว่าเค้ามีเทคนิค มีวิธีการอย่างไร ที่จะทำให้ธุรกิจของเค้าน่าสนใจ จนมีคนมาลงทุนด้วย

ลงทะเบียนเข้างาน

ลงทะเบียนเข้างาน

เราไปถึงประมาณ 8.30 น. คุณกิตติมา จาก Brand Now Asiaให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ได้รับเสื้อยืด สายคล้องบัตร และ Media Kit

ลงทะเบียนสำหรับสื่อ

ทีมงาน Brand Now Asia

Agenda

Structured Networking Agenda

บรรยากาศก่อนเริ่มงาน

บรรยากาศก่อนเริ่มงาน

งานเริ่มตอน 9.45 น. ผู้ที่กล่าวเปิดงานคือ ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ประเทศไทย

จากนั้น Speaker คนแรกของงานคือ คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย ของ LINE

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย ของ LINE

คุณอริยะนั้นเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการพาณิชย์คอนเวอร์เจนซ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จากนั้นได้มาทำงานที่ Google มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการขายและพัฒนาธุรกิจของ Google ในประเทศไทย

คุณอริยะ พนมยงค์

คุณอริยะ พนมยงค์

คุณอริยะให้ข้อคิดอย่างหนึ่งสำหรับ startup ว่าการเป็น Partnership นั้นก็ดี เพราะการที่ทุกคนแข่งกันเพื่อชนะนั้น ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้ ดังนั้นการเลือกที่จะเป็น partnership ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

อริยะ พนมยงค์

อริยะ พนมยงค์

และทางคุณอริยะยังได้แจ้งข่าวดีว่า LINE ประเทศไทยนั้นจะมีทีม Developer เป็นของตัวเองแล้ว ซึ่งเป็นประเทศที่สองต่อจาก LINE ไต้หวัน

คุณ Charles Rim จาก Tapjoy เกาหลี

คุณ Charles Rim จาก Tapjoy เกาหลี

Speaker คนต่อมา คือคุณชาลส์ ริม กรรมการผู้จัดการ Tapjoy ประเทศเกาหลีใต้ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  คุณชาลส์พูดถึเทรนด์ของแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ในมุมมองการวิเคราะห์ การตลาด และกลยุทธ์การหาลูกค้าใหม่

สิ่งที่คุณชาลส์เล่ามีเรื่องหนึ่งน่าสนใจคือ เด็กนักเรียนในเกาหลีใต้นิยมที่อยากจะเป็น Startup มากกว่าทำงานในบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Samsung  และ รัฐบาลเกาหลีสนับสนุน Startup มาก “Strong backing from the government – 3.7B into startups in form of grants”

คุณคอเนอร์ แบรคเคน CEO แห่ง Andovar

คุณ Conor Bracken CEO จาก Andovar

Speaker ท่านต่อมา คือ คุณคอเนอร์ แบรคเคน CEO จาก Andovar คุณคอเนอร์พูดเกี่ยวกับเรื่อง ทำไม Geo-arbitrage คือสิ่งสำคัญสำหรับกลยุทธ์การทำธุรกิจแปลภาษา

ถึงแม้ประเทศไทยจะมีเปอร์เซนต์ของการเป็นเจ้าของกิจการที่สูงมากเป็นอันดับที่สองของโลก (16.7% ของประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมด) และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเหล่า startup เนื่องจากมีคอมมูนิตี้ที่เข้มแข็ง แต่ก็ยังมีปัญหาในด้านกฏหมาย ภาษีบริษัท และการเข้าถึงเงินทุน

คุณคอเนอร์กล่าวว่า อุปสรรคอย่างนึงของคนไทย คือ เรื่องภาษาอังกฤษ บางคนเงินเดือน 25,000 บาท ก็ยังไม่สามารถเขียนอีเมล์ธุรกิจได้ดี แต่ชาวอินเดียเงินเดือนต่ำกว่าเยอะ แต่ก็ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมาก

คุณ Krating Poonpol

คุณ Krating Poonpol

ในช่วงต่อมาคุณเอเลน หวง ผู้สื่อข่าวจาก e27 มาพูดคุยกับ คุณกระทิง พูนผล ซึ่งเป็น Venture Partner จาก 500 Startups ในเรื่อง การเปิดรับวัฒนธรรมการใช้เทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณกระทิงได้พูดไว้น่าสนใจว่า การทำการตลาดต้อง “Respect Local Taste” ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ เช่น คนไทย ตัดสินใจซื้อของจาก Blogger, Influencer, Celebrity, Tech Pro ฯลฯ

ทำอย่างไรธุรกิจจึงจะได้เงินสนับสนุน

ทำอย่างไรธุรกิจจึงจะได้เงินสนับสนุน

คุณเอเดรียน แวนซิล CEO จาก Ardent Capital ดำเนินรายการพูดคุยกับ คุณเอ็ดดี้ ไทย จาก 500 startups, คุณเจฟฟรี ไพน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Golden Gate Ventures, คุณเอเดรียน สจ๊วต จาก Partner Galaxy Ventures, คุณเค ม๊ก กู จาก Gobi Partners และคุณอภิชัย สกุลสุริยเดช ผู้ร่วมก่อตั้ง ไอยรา แวนเจอร์ แคปิตัล และ CEO แห่ง MSL Software

พูดคุยกันในเรื่องทำอย่างไรธุรกิจจึงจะได้เงินสนับสนุน เนื่องจากบริษัท Startups เกิดขึ้นมากมาย ต่างก็เต็มไปด้วยไอเดียดีๆ และนวัตกรรมน่าสนใจ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าใครน่าสนใจจริง

เราชอบคำพูดที่ว่า ไม่ใช่ทุก Investor จะเหมาะกับเรา ถ้าไม่ใช่ก็หาต่อไป

500 TukTuks

500 TukTuks

และช่วงพิเศษก็มาถึง การเปิดตัว 500 TukTuks จากภาพ (ซ้ายไปขวา) คุณ Mameaw Sapprasert (Investment Associate), คุณ Krating Poonpol (Venture Partner) and คุณ Moo Natavudh (Venture Partner)

500 Tuktuks เรียกได้ว่าเป็น The First Dedicated VC Fund of Thailand เลยทีเดียว อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

500 TukTuks is นำโดย Poonpol, who is also the Founder of Disrupt University and Moo Natavudh, the CEO of Ookbee.

500 TukTuks นำโดย คุณกระทิง พูนผล และคุณหมู ณัฐวุฒิ CEO ของ Ookbee

หลังจากทานข้าวกลางวันที่ทาง Echelon จัดไว้ให้ เราก็ไปเดินดูบู๊ทต่างๆ

Startup จากประเทศต่างๆ

Startup จากประเทศต่างๆ

GrabTaxi

GrabTaxi

GrabTaxi นั้นเริ่มต้นจาก คุณ Anthony Tan และคุณ Hooi Ling ผู้ก่อตั้งบริษัทจากมาเลเซีย เริ่มโครงการนี้เป็นนักเรียนที่ Harvard Business School

Amazon Web Services

Amazon Web Services

KBank

KBank

JobNisit.Com

JobNisit.Com

QHAPPY

QHAPPY

AgentMate

AgentMate

BaganTrade.Com

BaganTrade.Com

QUEQ

QUEQ

HIPSTORES

HIPSTORES

DTAC

DTAC

DTAC

DTAC

ZAP ZAP MATH

ZAP ZAP MATH

Promandate

Promandate

Primetime

Primetime

Lisa Wäntig - WANTEDLY

Lisa Wäntig – WANTEDLY

Patrick Chu - HeheBuddy

Patrick Chu – HeheBuddy

ในช่วงบ่าย หลังรับประทานอาหารกลางวันกันแล้ว เริ่มต้นด้วยคุณโจน ฟิชท์แพคทริค ฝ่ายบริหารธุรกิจ จาก Amazon Web Services

John Fitzpatrick

John Fitzpatrick

คุณโจนพูดเกี่ยวเทคโนโลยี Cloud กับ Startup ว่าทำไมบริษัท startup ควรใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

จากนั้นคุณเอเลน หวง ได้นำเราไปพูดคุยกับ Heang Chhor ผู้ก่อตั้ง Qualgro ASEAN Fund

Heang Chhor

Heang Chhor

คุณ Heang Chhor พูดคุยในเรื่องโอกาสของ startup ในไทย เวียดนาม และพม่า

สร้างวัฒนธรรมองค์กรของ startup

สร้างวัฒนธรรมองค์กรของ startup

คุณบาร์ต เมอดิซี่ ผู้ก่อตั้ง และกรรมการผู้จัดการ Bangkok Entrepreneurs ดำเนินรายการ พาเราไปฟังเรื่อง สร้างวัฒนธรรมองค์กรภายใน startup เพื่อดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงาน

Speakers ได้แก่ บ็อบบี้ ลิว ผู้ก่อตั้ง Hub.IT, คุณ Lais de Oliviera ผู้ก่อตั้ง 8Spaces / Community Builder, MaGIC, คุณแมทธิว มอร์ริสัน ผู้ก่อตั้ง CEO Matthew Morrison, คุณชาล เจริญพันธ์ Head Coach จาก Hubba Group และ คุณบุรณิศ มอสควา ผู้บริหาร GRABTAXI ประเทศไทย

เทคโนโลยีทำให้วิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไร

เทคโนโลยีทำให้วิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไร

คุณ Michael Agustin, Founder, GameSalad & Weaver พาไปคุยกับ คุณ Edwyn Chan ตำแหน่ง Chief Everything Officer (ชื่อตำแหน่งดีจัง อิอิ) ของ Spottly, คุณ Guillaume Sachet ตำแหน่ง Head, Strategic Planning ของ Media Corp, คุณ David Jou ตำแหน่ง Co-Founder & CEO POMELO Fashion, คุณหมู ณัฐวุฒิ ตำแหน่ง Founder & CEO Ookbee, คุณ Takahiro Haneda ตำแหน่ง APAC Marketing Director ของ App Annie

David Jou - POMELO Fashion

David Jou – POMELO Fashion

คุณ David Jou กล่าวว่า “เราต้องไว้ใจ Designer ของเราในเรื่องทิศทางของแฟชั่น”

จากนั้นก็พักเบรค ทานอาหารว่างกัน

หนทางของ Startup ยุทธศาสตร์ทางออก 101

หนทางของ Startup ยุทธศาสตร์ทางออก 101

ช่วงเย็นเริ่มด้วยการคุยเรื่อง Startup Compass: Exit Strategy 101 ผู้ดำเนินรายการคือ คุร Dirk Van Quaquebeke จาก BEENEXT คุยกับ คุณ Jonah Levey ตำแหน่ง Entrepreneur & Angel Investor จาก VietnamWorks.com, คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ตำแหน่ง MD & Founder จาก Rakuten TARAD, คุณ Nikki Assavathorn ตำแหน่ง Director จาก Lunch Actually Group, คุณ Jeremy Fichet ตำแหน่ง Group CEO จาก MOXY

ปิดท้ายงานในวันนี้ได้มีโอกาสร่วมฟังการสัมภาษณ์คุณ John Thornton – Head of Recruitment of Ardent Capital จาก Ardent Capital

John Thornton - Head of Recruitment of Ardent Capital

John Thornton – Head of Recruitment of Ardent Capital

คุณ John พูดถึงการเปิดตัว Ardent Hired ซึ่งเป็น Recruitment Service for Startups

John Thornton

John Thornton

การเติบโตของ Startup ต่างๆ นั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว การหาผู้สมัครมาร่วมงานจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การรับสมัครงานแบบเก่าๆ ก็เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่ง

การใช้ social media platforms เป็นทางออกที่ดีที่สุด ในเมื่อทุกคนก็มี account social กันทุกคนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Twitter รายละเอียดเพิ่มเติม อ่านได้ที่ e27.co

Hall GH 201

Hall GH 201

งานวันนี้สนุก และมีประโยชน์มาก speaker หลายๆ ท่านก็ให้ความมั่นใจว่า การเติบโตของ startup ในเมืองไทย มีทิศทางที่ดี มีอนาคต

GH 201

GH 201

เพราะฉะนั้น ใครที่มีไอเดียอะไรก็ตาม ลองเขียน Business Plan ขึ้นมา แล้วถ้ามีงานดีๆ และ workshop ดีๆ แบบนี้อีก ก็เอามาให้ผู้ที่ประสบความสำเร็จแล้วดูกัน ไม่แน่นะ อาจจะมี investor มาลงทุนด้วยก็ได้

The photographs may not be copied, reproduced, redistributed, manipulated, projected, used or altered in any way without the prior express written permission of Juth.Net

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.