พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เชียงราย

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี หรือที่คนเชียงรายเรียกว่า บ้านดำนางแล

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ
บัตรเข้าชม

มหาวิหาร (อาหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะ)

สรุปความคิดรวบยอดของวัฒนธรรมไม้ขนาดใหญ่ ทั้งรูปแบบ รูปทรง เนื้อหา ปรัชญา และความคิดสร้างสรรค์ร่วมสมัย พุทธศิลป์สถาปัตย์ ปัจจุบัน 

ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดใหญ่ยกพื้นสูงจากพื้นดินประมาณ 2.80 เมตรบนฐานก่ออิฐถือปูน โครงสร้างอาคาร เป็นโครงสร้างไม้ทั้งหมด มีเสาไม้รองรับโครงสร้างของอาคาร และฐานของเสาแต่ละต้น มีฐานบัวปูนปั้นทุกต้น หลังคาทรงสามเหลี่ยม ลดระดับสี่ชั้นมุงด้วยกระเบื้องดินเผาไม่เคลือบสี ปรับดับด้วยฉัตร และบราลี ด้านล่างประดับด้วยหางหงส์ และค้ำยัน มีประตูขนาดใหญ่ข้างละสามบาน ด้านข้างเป็นบานเลื่อน 

มหาวิหาร (อาหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะ)
พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

วิหารราม

ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวยกพื้นสูงจากพื้นดินประมาณ 1.80 เมตร โครงสร้างอาคารเป็นโครงสร้างไม้บนฐานปูน มีเสาไม้รองรับโครงสร้างของอาคาร หลังคาทรงสามเหลี่ยม ลดระดับสี่ชั้น ด้านบนประดับด้วยป้านลมและหางหงส์ มีประตูขนาดใหญ่สองด้าน ตรงกัน มีบานเลื่อนกระจกด้านข้าง

วิหารราม
พิพิธภัณฑ์บ้านดำ
พิพิธภัณฑ์บ้านดำ
พระพิฆเนศ
พิพิธภัณฑ์บ้านดำ
บ้านดำ
บ้านดำ
บ้านดำ

วงแหวนหว่านล้อมดาวพระเสาร์

ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียว โครงสร้างอาคารเป็นโครงสร้างไม้ทั้งหมด มีเสาไม้รองรับโครงสร้างของอาคาร หลังคาทรงสามเหลี่ยมมุงด้วยกระเบื้องดินเผาไม่เคลือบสี ด้านบนประดับด้วยป้านลมและหางหงส์ ด้านล่างมีค้ำยัน ประตูด้านหน้าประดับด้วยซุ้มประตูขนาดใหญ่ฝีมือช่างพม่า ด้านหลังมีทางเชื่อมต่อไปยังห้องน้ำ

วงแหวนหว่านล้อมดาวพระเสาร์
บ้านดำ
บ้านดำ
บ้านดำ
บ้านดำ

บ้านดำกาแลเกี่ยวฟ้า

บ้านเก่าเรือนไม้สามหลังแฝดของคฤหบดีเชียงรายบ้านป่าก่อดำ รื้อมาก่อสร้างใหม่ ยกจั่ว เพิ่มชาน หน้าหลัง ตกแต่งปรับปรุงทรวดทรงผังใหม่หมด

บ้านดำกาแลเกี่ยวฟ้า
บ้านดำ
บ้านดำ
บ้านดำ

หยาดน้ำตาบนแก้มกาลเวลา

ดอกบัวบานรองรับหยาดน้ำตาที่ร่วงลงบนแก้มกลีบกาลเวลา ต้นแบบของอูบมุง ปักยอดฉัตรบนปรางค์ปลียอด เค้าโครง และสัดส่วนที่ลงตัว ปฏิมาสถาปัตย์ชั้นแรก 

ลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวทรงโดมฐานกลมมีลักษณะคล้ายเจดีย์  โครงสร้างอาคารเป็นโครงสร้างปูนทั้งหมด มีเสารองรับ โครงสร้างของอาคาร มีประตูเข้าทางด้านหน้า-หลังทำจากเหล็กบนยอดติดฉัตร

หยาดน้ำตาบนแก้มกาลเวลา
วัตถุจัดแสดงภายในบ้าน

ที่นฤมิตขึ้นจากการตกผลึกและการเคี่ยวกรำของสภาวะจิต ภายในรายรอบด้วยเก้าอี้เขาควาย 26 ตัว หอยสังข์ 64 ตัว จระเข้ตรงกลางเดียวตัวเดียว ร้อยเรียงจำนำของแพกวีในหมู่เกาะแห่งการไม่เวียนเกิดในอนาคามี

บ้านดำ

สามารถเยี่ยมชมทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ ตลอดวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09-00 – 17.00 น.

Comments

comments

1 comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.