Andy Warhol

Andy Warhol: Pop Art – River City Bangkok

Designer ทุกคนคงไม่มีใครไม่รู้จัก Andy Warhol เจรู้จัก Andy Warhol ครั้งแรก ตอนเรียนปริญญาตรี เจเป็นนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ เจเรียนรู้งาน และประวัติของ Andy Warhol ผู้ซึ่งเป็น “Prince of Pop” ผ่านตัวหนังสือ และภาพ ผลงานที่เจชอบมากที่สุดของคุณ Warhol คือ Cow ในปี 1971 การมานิทรรศการ Andy Warhol Pop Art ที่ River City Bangkok จึงน่าต่ีนเต้นสำหรับเจ ในการจะได้เห็นผลงานจริงๆ

Cow, 1971 – Screen print on wallpaper 115.6 x 75.6 cm

Warhol ออกแบบงาน Cow นี้ด้วยสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการใช้สีสันสว่าง และฉูดฉาดสดใส แสดงออกถึงความรู้สึกขบขัน

Portrait of Andy Warhol 1982
Offset Lithograph on cardboard

ภาพ portrait นี้ ถ่ายโดยช่างภาพชาวเยอรมัน ฮันส์ นามูธ ผู้ถ่ายภาพศิลปินคนสำคัญๆ ที่สุดในยุคสมัยของเขาทุกคน ภาพนี้ถ่ายในปี 1982

Campbell’s Soup Shoes 1964

ในช่วงกลางยุค 1950s Warhol ทำงานเป็นนักวาดภาพประกอบให้บริษัทรองเท้ายอดฮิต อย่าง I.Miller อยู่สามปี Warhol วาดรูปรองเท้าสำหรับโฆษณาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่เขาหลงใหลมาตลอดอาชีพการทำงาน

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เวลาต่อมา เขาจะหยิบเอาภาพซุปกระป๋องแคมเบลล์อันโด่งดังของเขา มาใส่ไว้บนรองเท้า จนกลายเป็นรองเท้าหนังเชือกผูกอันเป็นตำนาน

Marilyn Monroe Portrait ปี 1971 (ซ้าย) และ 1967 (ขวา)

ในปี 1962 Warhol แสดงความสนใจในการทำงานด้วยเทคนิคภาพพิมพ์ซิลค์สกรีนจากภาพถ่าย ที่ต่อมาภายหลัง เทคนิคนี้กลายเป็นสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขาด้วยความที่มันเป็นเทคนิคที่เรียบง่ายรวดเร็ว และสามารถเปลี่ยนแปลงภาพถ่ายได้หลายครั้ง เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าทำไม Warhol ถึงตัดสินใจเลือกภาพ portrait ของ Marilyn Monroe มาสร้างเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นแรกสุดของเขา

Marilyn Monroe 1971
Andy Warhol’s Interview Magazine Cover – Tom Cruise 1986 และ Sylvester Stallone 1985
Andy Warhol’s Velvet Underground Featuring Nico, 1971

ภาพด้านบน คือ ปกอัลบั้มนี้ของ เดอะ เวลเวต อันเดอร์กราวด์ นำเสนอภาพของขวดโคคา-โคล่า อันเป็นเหมือนสัญลักษณ์โดดเด่นอีกประการของ Warhol

Muhammad Ali 1981

Warhol ถ่ายภาพ Muhammad เป็นครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่งของผลงานชุด นักกีฬา ของเขาในปี 1977 ผลงานชุดนี้นำเสนอมภาพของนักกีฬาซูเปอร์สตาร์แห่งยุคสมัย อย่างนักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ แจ๊ค นิคลอส และเปเล่ นักฟุตบอลชาวบราซิล

บรรยากาศภายในนิทรรศการ
ภายในนิทรรศการ

งานนิทรรศการ Andy Warhol: Pop Art มีจนถึง 24 พฤศจิกายน 2563 ที่ River City Bangkok
http://www.facebook.com/events/1128048720914628/

The photographs may not be copied, reproduced, redistributed, manipulated, projected, used or altered in any way without the prior express written permission of Juth.Net

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.